Từ mô phỏng tiếng Việt và cách dạy từ mô phòng tiếng Việt cho người nước ngoài





Tìm hiểu luận văn “Từ mô phỏng tiếng Việt và cách dạy từ mô phòng tiếng Việt cho người nước ngoài”
Tác giả Lê Thùy Linh
Từ vựng tiếng Việt là một trong ba thành phần cơ sở của tiếng Việt, bên cạnh ngữ âm và ngữ pháp. Nó là một hệ thống hết sức to lớn, phức tạp, đặc biệt có một lịch sử phát triển rất lâu đời. Vì vậy, việc nhận thức và tìm hiểu về hệ thống này luôn là mối quan tâm của nhiều thế hệ người Việt từ trước đến nay. Bên cạnh những nhận thức khái quát như phân biệt hiện tượng nào là chuẩn mực, toàn dân, hiện tượng nào là lệch chuẩn mang tính cá nhân như: phương ngữ, khẩu ngữ, biệt ngữ, tiếng lóng...
Từ vựng tiếng Việt là đối tượng nghiên cứu cơ bản của ngành từ vựng học tiếng Việt, đồng thời cũng là đối tượng nghiên cứu gián tiếp của các ngành ngữ pháp học tiếng Việt, ngữ âm học tiếng Việt, phong cách học tiếng Việt, từ điển học tiếng Việt,... Ngành từ vựng học tiếng Việt nghiên cứu về các khía cạnh của từ vựng tiếng Việt cũng chỉ phát triển mạnh trong giai đoạn gần đây.


Tóm tắt kết quả của luận văn:
– Luận văn thống kê và khảo sát từ mô phỏng (vốn được gọi là từ tượng thanh, từ tượng hình) trong tiếng Việt trong 2 cuốn từ điển: Từ điển tiếng Việt (2010) và Từ điển Từ láy (Viện Ngôn ngữ).
– Miêu tả diện mạo từ mô phỏng trong tiếng Việt trên các bình diện: phương thức cấu tạo, chức năng ngữ pháp, ngữ nghĩa và ngữ dụng.
– Làm rõ tác dụng của việc sử dụng từ mô phỏng trong khẩu ngữ và trong các văn bản tự sự hay miêu tả (dựa trên việc phân tích một số tư liệu văn học) thông qua các khía cạnh đã phân tích trên.
– Thông qua việc khảo sát, thống kê cũng như miêu tả diện mạo của từ mô phỏng trong tiếng Việt chỉ ra sự cần thiết của việc dạy loại từ này cho những học viên nước ngoài học tiếng Việt.
– Luận văn cũng đề xuất một số cách dạy dạy từ mô phỏng cho người nước ngoài từ việc lựa chọn đối tượng học viên, phương pháp dạy đến việc biên soạn tài liệu, giáo trình, phương tiện dạy học, hệ thống bài tập, bài luyện…
Kết quả nghiên cứu của đề tài giúp ích cho việc biên soạn từ điển từ mô phỏng trong tiếng Việt và biên soạn tư liệu cho việc dạy khẩu ngữ cũng như biên soạn giáo trình dạy tiếng Việt cho người nước ngoài ở trình độ trung và cao cấp.

Nhận xét