Xử lý một số vi phạm quyền sở hữu trí tuệ dưới góc độ Luật cạnh tranh



Hàng vi vi phạm sở hữu trí tuệ diễn ra thường xuyên và là một vấn đề phức tạp ở Việt Nam trong nhiều năm qua. Do đó, việc nâng cao ý thức bảo hộ tài sản trí tuệ cần được quan tâm nhiều hơn và bản thân chủ sở hữu các đối tượng sở hữu trí tuệ cũng cần tự ý thức trong việc đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ của mình.


Thế nào là hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ?
Theo Luật sở hữu trí tuệ đối tượng của sở hữu trí tuệ gồm 3 nhóm chính (i) Sở hữu công nghiệp (ii) bản quyền tác giả (iii) quyền liên quan đến giống cây trồng vật nuôi. Do đó, bất kỳ hành vi xâm phạm nào đối với 03 đối tượng nêu trên đều được coi là hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đã được pháp luật bảo vệ. Cụ thể, hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ bao gồm:
– Hành vi xâm phạm quyền tác giả
– Hành vi xâm phạm quyền liên quan
– Hành vi xâm phạm quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí
– Hành vi xâm phạm đối với bí mật kinh doanh
– Hành vi xâm phạm đối với nhãn hiệu, tên thương mại và chỉ dẫn địa lý
Làm thế nào để ngăn chặn hàng vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ?


Để có thể ngăn chặn hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, điều duy nhất chủ sở hữu cần thực hiện là tiến hành đăng ký bảo hộ độc quyền các đối tượng sở hữu trí tuệ, việc đăng ký ngoài việc giúp chủ sở hữu được độc quyền sử dụng đối tượng sở hữu trí tuệ còn giúp chủ sở hữu có thể tiến hành biện pháp hành chính và hình sự để xử lý hành vi xâm phạm quyền đối với đối tượng đã đăng ký bảo hộ.
Ngoài ra, chủ sở hữu cần có biện pháp cần thiết để khách hàng, người tiêu dùng tự ý thức được việc nên sử dụng sản phẩm chính hãng và có nguồn gốc rõ ràng để tránh việc sử dụng hàng nhái, hàng giả dẫn đến hậu quả không mong muốn từ việc sử dụng hàng kém chất lượng này.


Mời các bạn quan tâm tìm hiểu luận văn cùng chủ đề “ Xử lý một số vi phạm quyền sở hữu trí tuệ dưới góc độ Luật cạnh tranh” của tác giả Nguyễn Thị Thanh Mai tại đường link http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/15656
Luận văn bao gồm các ý chính sau:
- Nêu những vấn đề lý luận chung về pháp luật cạnh tranh và pháp luật bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
- Nghiên cứu một cách có hệ thống về bản chất, nội dung, thực trạng pháp luật Việt Nam điều chỉnh các hành vi cạnh tranh không lành mạnh xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
- Đưa ra những kiến nghị, giải pháp cụ thể nhằm hoàn thiện pháp luật điều chỉnh các hành vi cạnh tranh không lành mạnh xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Nhận xét