Tư tưởng của Khổng Tử về "nhân" qua mối quan hệ giữa "ái nhân" và "tri nhân"



Giới thiệu luận văn “Tư tưởng của Khổng Tử về "nhân" qua mối quan hệ giữa "ái nhân" và "tri nhân"”
Tác giả: Nguyễn Thị Lan


Luận văn bao gồm các nội dung chính sau:
- Trình bày những điều kiện tự nhiên, xã hội thời Xuân Thu – Chiến Quốc, sự ra đời của Nho gia và sự hình thành học thuyết chính trị - đạo đức của Khổng Tử.
- Nghiên cứu, khái quát những nội dung cơ bản trong học thuyết của Khổng Tử trong Luận Ngữ, trong một số tác phẩm kinh điển của Nho gia và trong một số công trình nghiên cứu cơ bản về Nho giáo trong và ngoài nước từ trước đến nay.
- Phân tích tư tưởng của Khổng Tử về nhân, ái nhân, tri nhân, mối quan hệ mật thiết giữa hai mệnh đề “ái nhân” và “ tri nhân” để làm rõ nội hàm của nhân.
- Đồng thời làm rõ những giá trị và hạn chế trong tư tưởng Khổng Tử về nhân cũng như ảnh hưởng của nó đối với quan hệ ứng xử của con người với con người


Title: Tư tưởng của Khổng Tử về "nhân" qua mối quan hệ giữa "ái nhân" và "tri nhân"
Authors: Nguyễn, Thị Lan
Keywords: Khổng Tử
Nho gia
Triết học
Trung quốc
Trung quốc
Issue Date: 2009
Publisher: Đại học Quốc gia Hà Nội
Citation: 90 tr.
Abstract: Trình bày những điều kiện tự nhiên, xã hội thời Xuân Thu – Chiến Quốc, sự ra đời của Nho gia và sự hình thành học thuyết chính trị - đạo đức của Khổng Tử. Nghiên cứu, khái quát những nội dung cơ bản trong học thuyết của Khổng Tử trong Luận Ngữ, trong một số tác phẩm kinh điển của Nho gia và trong một số công trình nghiên cứu cơ bản về Nho giáo trong và ngoài nước từ trước đến nay. Phân tích tư tưởng của Khổng Tử về nhân, ái nhân, tri nhân, mối quan hệ mật thiết giữa hai mệnh đề “ái nhân” và “ tri nhân” để làm rõ nội hàm của nhân. Đồng thời làm rõ những giá trị và hạn chế trong tư tưởng Khổng Tử về nhân cũng như ảnh hưởng của nó đối với quan hệ ứng xử của con người với con người
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/17621
Appears in Collections:Luận văn - Luận án (LIC)


Nhận xét